Xem xét kéo dài đầu số 098, 090, 091... lên 11 số

Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho biết cần nghiên cứu vấn đề kéo dài dầu số di động cũ từ 10 số lên 11 số vì đang gặp nhiều bất cập, đồng thời thu hồi những đầu số 11 số đã được cấp ra.

image

Trong buổi làm việc với Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới mới đây, Bộ Trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho biết Việt Nam đang nghiên cứu kéo dài đầu số, thay vì cấp đầu số mới cho các mạng di động ở Việt Nam. Như vậy, Bộ TT&TT sẽ thu hồi lại các đầu số 11 số đã được cấp cho các mạng di động.

Trong trường hợp Bộ TT&TT quyết định phương án tăng độ dài số di động cũ từ 10 số lên 11 số thì các mạng di động sẽ giữ được đầu số cũ của mình. Theo đó, Viettel sẽ sử dụng đầu 098, MobiFone sẽ dùng đầu số 090, VinaPhone sẽ dùng đầu số 091 nhưng tất cả các đầu số này sẽ phải chèn thêm 1 số, và có độ dài 11 số.   

Nhiều mạng di động cho biết, họ mệt mỏi với việc phải nhớ các đầu số nào thuộc mạng nào. Thậm chí một cán bộ kinh doanh của mạng di động lớn khẳng định với báo Bưu điện Việt Nam rằng không thể nhận ra được mạng di động nào nếu chỉ nhìn vào đầu số 01 hiện nay. Trước đây, khi các mạng di động tung ra đầu số 01 thường tung ra các chương trình marketing cho các đầu số mới. Giờ đây các mạng di động không còn mặn mà với việc marketing này bởi chuyện đó gần như không còn giá trị. Không chỉ có nhà mạng, nhiều khách hàng than phiền họ không biết đầu số nào của mạng nào để sử dụng chính sách cước rẻ khi gọi nội mạng, đặc biệt là đầu số 012 của MobiFone và VinaPhone. Trong khi đó, họ chỉ nhớ được đầu số được cung cấp đầu tiên cho các mạng như 090, 091 và 098.

Bắt đầu từ năm 2007, lần đầu tiên vấn đề tăng độ dài thuê bao hay thêm mã mạng được đặt ra sau khi 3 mạng di động lớn cho rằng họ sắp “cháy số”. Thời điểm đó, Viettel đề xuất tăng độ dài số thuê bao di động lên 11 số thay vì thêm mã mạng mới. Viettel cho rằng, mỗi người có vài số thuê bao di động là chuyện bình thường. Vì vậy, kho số cần sử dụng không phải là 80 triệu thuê bao theo dân số mà là gấp đôi hoặc gấp 3 lần số đó. Thời điểm đó, VinaPhone cũng đưa ra quan điểm nên tăng độ dài số để các doanh nghiệp dễ marketing và để cho khách hàng dễ nhận biết các mạng di động vì hiện tâm lý khách hàng mặc định đầu 09 là di động, nếu thêm đầu 01 sẽ khó marketing cho khách hàng.

Thế nhưng, các mạng di động nhỏ lại phản đối quan điểm này và cho rằng, nếu kéo dài số thuê bao lên 11 số sẽ làm cho khách hàng phải đổi số thêm một lần nữa gây phiền hà cho khách hàng và sẽ khó nhớ số. Trước nhiều ý kiến trái ngược nhau, cơ quan quản lý nhà nước đã ra quyết định cuối cùng là thêm mã mạng mới thay vì cho việc kéo dài số.

Sau 4 năm vấn đề này được giải quyết, đầu năm 2010 các mạng di động lớn lại đặt ra vấn đề tăng độ dài thuê bao chứ không thêm mã mạng. Lý do mà các doanh nghiệp đưa ra là việc kéo dài đầu số 09x này sẽ tạo sự thông thoáng hơn trong việc phát triển dịch vụ, tránh phải xin cấp thêm các đầu số mới và dễ dàng phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Viettel đã đề nghị Bộ TT&TT cho phép kéo dài các đầu số 09x thay vì xin cấp thêm các đầu số mới. Viettel giải thích, kéo dài các đầu số 09x để phục vụ cho việc phát triển các dịch vụ 2G, 3G và truy cập Internet trên laptop.

Phía MobiFone cũng cho rằng, việc nhiều đầu số sẽ khiến cho nhà mạng gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Chẳng hạn khách hàng không thể nhận ra đâu là mạng MobiFone với đầu số 01. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước nên cho phép kéo dài đầu 09x. Với phương án này, lập tức mỗi mạng di động sẽ có 100 triệu số và sẽ giải được bài toán “cháy số” và liên tục xin đầu số mới. Trước đó, một lãnh đạo của MobiFone cho rằng, việc nhiều đầu số sẽ khiến nhà mạng gặp khó khăn trong kinh doanh. Chẳng hạn khách hàng không thể nhận ra đâu là mạng MobiFone với đầu số 01. Vì vậy, nhiều khả năng cơ quan quản lý nhà nước sẽ cho phép kéo dài đầu 09x. Với phương án này, lập tức mỗi mạng di động sẽ có 100 triệu số và sẽ giải được bài toán liên tục xin đầu số mới.

Trong khi đó, các mạng di động nhỏ vẫn lên tiếng phản đối việc kéo dài số thuê bao bởi như vậy sẽ mất đi lợi thế của họ.

Sau khi các mạng di động lên tiếng về vấn đề này, theo Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT), lý do chính khiến Bộ quyết định chưa kéo dài đầu số hiện nay là mạng viễn thông di động của Việt Nam vẫn chưa sử dụng hết khoảng 1/3 kho số. Hiện Việt Nam có 7 mạng di động. Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ cấp phép thêm cho các mạng di động ảo tham gia thị trường này với số lượng không hạn chế. Vì vậy, không thể tránh khỏi việc sử dụng thêm các mã mạng di động mới.  

Theo quy hoạch của Bộ TT&TT, tổng số đầu số hiện có khoảng 800 triệu số, thế nhưng Bộ mới cấp ra khoảng hơn 200 triệu số. Trong khi đó, nếu kéo dài thêm đầu số 09x, sẽ gây xáo trộn và lãng phí không cần thiết cho người sử dụng và gây phiền phức cho không ít các thuê bao trong số này.

Nguồn: ICTnews

Bảo vệ máy tính theo cách chuyên nghiệp – BKAV Pro

Phần mềm diệt virus BKAV Pro

0 nhận xét:

Đăng nhận xét